วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เรื่องน่ารู้ของโคเอนไซม์ คิวเทน และสารอาหารที่ช่วยในเรื่องหัวใจ


เรื่องน่ารู้ของโคเอนไซม์ คิวเทน และสารอาหารที่ช่วยในเรื่องหัวใจ

Coenzyme Q10, Taurine,  L-Carnitine & Citrus Bioflavonoid

       โคเอนไซม์ คิวเทน (Coenzyme Q10) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่าโค-คิวเทน (Co-Q10) เป็นสารที่พบในร่างกายตามธรรมชาติ ร่างกายต้องใช้โคเอนไซม์ คิวเทนในการเจริญเติมโตของเซลล์ รวมถึงปกป้องเซลล์จากการถูกทำลาย อันเป็นสาเหตุนำไปสู่การเป็นโรคมะเร็ง.


สรุปคุณสมบัติของโคเอนไซม์ คิวเทน 

ลดความเสี่ยงในคนไข้ที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือด    หรือภาวะหัวใจล้มเหลวจากการเลือดคั่ง (Congestive Heart Failure) ทั้งนี้มีงานวิจัยสนับสนุนว่า การรับประทานโคเอนไซม์ คิวเทน 120 มิลลิกรัมต่อวัน ในกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดจะช่วยลดอาการเป็นซ้ำ และลดอัตราการเสียชีวิตได้อย่างมีนัยสำคัญ และในปริมาณสูงยังมีประโยชน์ในการผ่าตัดหัวใจ โดยทำให้หัวใจทนทานต่อการขาดเลือด และฟื้นฟูตัวได้ดีขึ้น.

มีบทบาทสำคัญในการทำลายสารอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น  ป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย จึงช่วยป้องกันเรื่องหลอดเลือดหัวใจอันเกิดจากการที่แอลดีแอลโคเลสเตอรอล (LDL Cholesterol) ถูกออกซิไดซ์ (Oxidized) ด้วยอนุมูลอิสระ และสะสมในผนังหลอดเลือด ก่อให้เกิดการอักเสบ และผนังหลอดเลือดหนาตัวขึ้นกลายเป็นพล๊าค (Plaque) หรือตะกอนในผนังเส้นเลือด เกาะที่ผนังหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดแข็ง ไม่ยืดหยุ่น และตีบตัน นำมาซึ่งปัญหาเรื่องโรคหัวใจได้.

ช่วยลดระยะเวลาที่ปวดต่อครั้ง  รวมถึงความถี่ในการปวดหัวไมเกรน (migraine) ทั้งนี้มีงานวิจัยที่แสดงว่า การให้กลุ่มที่เข้ารับการทดสอบ 31 คน ได้รับโคเอนไซม์ คิวเทน ปริมาณ 150 มิลลิกรัมต่อวัน พบว่า 19 คน จาก 31 คน มีระยะเวลาที่ปวดไมเกรนในแต่ละครั้งลดลงมากกว่า 50% กล่าวคือระยะเวลาที่ปวดโดยเฉลี่ย 7.34 วันต่อเดือน ลดลงเหลือ 2.95 วันต่อเดือน หลังจากได้รับโคเอนไซม์ คิวเทนเป็นระยะเวลา 3 เดือน และช่วยลดความถี่ในการปวดจากเดิมที่ความถี่ 4.85 เหลือ 2.81 โดยไม่มีผลข้างเคียง.

โคเอนไซม์ คิวเทน ยังเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างพลังงานของร่างกาย  โดยจะช่วยในการเปลี่ยนอาหารที่เรารับประทานเข้าไปเป็นพลังงานในไมโตรคอนเดรียที่อยู่ในเซลล์ร่างกาย ถือว่ามีบทบาทสำคัญในไมโตรคอนเดรียอันเป็นแหล่งผลิตพลังงานของเซลล์ (key role in mitochondrial bioenergetics) จึงพบโคเอนไซม์ คิวเทนได้มากในอวัยวะที่ใช้พลังงานในการทำงานมาก เช่น หัวใจ ปอด และตับ.

อาจมีประโยชน์ในผู้ป่วยทาลัสซีเมียรุนแรง ชนิดเบต้า ทาลัสซีเมีย อี (beta-thalassemia/HbE)  ซึ่งจะมีระดับโคเอนไซม์ คิวเทนในเลือดต่ำลง  การให้โคเอนไซม์ คิวเทนทำให้ลดภาวะออกซิเดชั่นภายในเซลล์ และอาจทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น.

อาจจะมีประโยชน์ในโรคทางสมอง  ได้แก่ โรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ (Dementia) โรคความจำเสื่อม (Alzheimer's disease) และโรคปาร์กินสัน (Parkinson's disease) โรคหอบหืด (Bronchia asthma) โรคไตเสื่อมเรื้อรัง (Tubulopathy and Chronic tubulointersticial nephritis) แม้ว่าการวิจัยสำหรับโรคปาร์กินสัน โรคหอบหืด และโรคไต พบว่ายังไม่ได้ผลในการรักษา แต่โรคเหล่านี้มีกลไกจากความเสื่อมของเซลล์ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระมีบทบาท และพบว่าระดับโคเอนไซม์ คิวเทนในเลือดต่ำลงในโรคเหล่านี้ด้วย อีกทั้งมีความปลอดภัย และมีประโยชน์จากการวิจัยในระดับเซลล์ และในสัตว์ทดลอง ปัจจุบันมีงานวิจัยในคนที่มากขึ้นสำหรับโรคทางสมองเสื่อม อีกหลายชนิด.

กล่าวโดยสรุปโคเอนไซม์ คิวเทนมีบทบาทสำคัญมากมายรวมถึงประโยชน์ต่างๆ ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น ไม่ว่าจะช่วยในเรื่องหัวใจ การเป็น Antioxidant ที่ทำลายอนุมูลอิสระ เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสร้างพลังงานของเซลล์ รวมถึงช่วยในเรื่องการปวดหัวไมเกรน อาจจะมีประโยชน์ในผู้ป่วยทาลัสซีเมียรุนแรง ชนิดเบต้า ทาลัสซีเมีย อี (beta-thalassemia/HbE) และอาจจะมีประโยชน์ในโรคทางสมอง ได้แก่ โรคสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ โรคความจำเสื่อม และโรคปาร์กินสัน ดังกล่าวมาแล้วเบื้องต้น.

เนื่องจากปริมาณของโคเอนไซม์ คิวเทนที่มีในร่างกายจะลดลงตามวัยที่เพิ่มมากขึ้น การรับประทานโคเอนไซม์ คิวเทนจึงเป็นทางเลือกหนึ่งในการเสริมสุขภาพ.

สรุปคุณสมบัติของทอรีน (Taurine)
ทอรีนเป็นกรดอินทรีย์ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นที่นิยมทำเป็นอาหารเสริมในต่างประเทศ พบมากในสมอง ในหัวใจ ในจอตา และในกล้ามเนื้อ ในน้ำนมของมนุษย์ มีส่วนในการเมตาบอลิซึมเซลล์ต่างๆ ทั้งเรื่องการคุมการทำงานของแคลเซียมในเซลล์ และการเผาผลาญน้ำตาล ช่วยในการทำงานของเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ ปัจจุบันนิยมใช้ในเรื่องบำรุงหัวใจ และเบาหวาน.

ทอรีนเป็นกรดอะมิโนที่มีบทบาทสำคัญในร่างกาย ทอรีนจะเป็นส่วนประกอบหลักของน้ำดี ทั้งนี้มีรายงานวิจัยสนับสนุนว่าการเสริมทอรีนให้แก่ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดหรือภาวะหัวใจล้มเหลวจากเลือดคั่ง (Congestive Heart Failure) ให้ผลที่ดี และมีความปลอดภัย.

สรุปคุณสมบัติของแอล-คาร์นิทีน (L-Carnitine)
แอล-คาร์นิทีนเป็นสารที่ร่างกายสร้างขึ้นได้เอง มีบทบาทในการบวนการเผาผลาฐ โดยเป็นตัวนำกรดไขมันเข้ามาสู่ไมโตคอนเดรียของเซลล์ มีงานวิจัยที่สนับสนุนว่า แอล-คาร์นิทีนมีประโยชน์ในการช่วยรักษาโรคหัวใจขาดเลือดหรือภาวะหัวใจล้มเหลวจากเลือดคั่ง (Congestive Heart Failure).

สรุปคุณสมบัติของซิตรัสไบโอฟลาโวนอยด์ (Citrus Bioflavonoid)
ซิตรัสไบโอฟลาโวนอยด์ ถือเป็นสารอาหารสำคัญจากพืชผัก และผลไม้ที่เรียกว่าไฟโตริวเทรียนท์(Phytonutrients) ชนิดหนึ่ง จัดเป็นแหล่งสำคัญของสารต้านอนุมูลอิสระ ฟลาโวนอยด์ก็เป็นหนึ่งในไฟโตรนิวเทรียนท์ที่เป็นที่รู้จักกันดีว่ามีคุณสมบัติด้านการต่อต้านอนุมูลอิสระสูง ซึ่งมีงานวิจัยยืนยันยอมรับทั่วโลกในการต่อต้านการเป็นมะเร็ง และการเป็นโรคหัวใจ



Co-Q10 MAXX
โค-คิวเทน แมกซ์

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร โคเอนไซม์ คิวเทน ผสมแอล-คาร์นิทีน และซิตรัส ไบโอฟลาโวนอยด์ ชนิดแคปซูล ตรา กิฟฟารีน
ส่วนประกอบสำคัญโดยประมาณใน 1 แคปซูล
ทอรีน 150.00 มก.
แอล-คาร์นิทีน แอล-ทาร์เทรต (ให้ แอล-คาร์นิทีน 100 มก.) 146.63 มก.
โคเอนไซม์ คิวเทน 30.00 มก.
ซิตรัส ไบโอฟลาโวนอยด์ 30.00 มก.
ขนาดรับประทาน วันละ 1 แคปซูล พร้อมอาหาร
ขนาด 30 แคปซูล รหัส 41015 ราคา 660 495 บาท.-
คำเตือน : อ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภค ไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น