วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


เรื่องน่ารู้ของวิตามิน และเกลือแร่

Vitamin & Minerals
 -สรุปคุณสมบัติของวิตามิน
เป็น สารที่ร่างกายต้องการในปริมาณเพียงเล็กน้อยต่อวัน แต่มีความจำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย ตั้งแต่การหายใจของเซลล์ การสร้างเนื้อเยื่อ การผลิตพลังงานสำหรับดำรงชีวิต จำเป็นสำหรับการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น การสร้างเม็ดเลือดแดง การทำงานของระบบประสาท การมองเห็น การสร้างกระดูก จึงเป็นสารสำคัญที่จำเป็นต่อร่างกาย และร่างกายขาดไม่ได้

Vitamin A วิตามินเอ  ช่วยการมองเห็นในที่มืด ทำให้การเจริญ และการพัฒนาของเซลล์บุผิวเป็นปกติ มีบทบาทในการเจริญเติมโตของกระดูก ฟัน ทารกในครรภ์ ถ้าขาดจะเกิดอาการเกี่ยวกับตา (เยื่อตาแห้ง เหี่ยวย่น กลัวแสงสว่าง) อาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ (เยื่อบุทางเดินหายใจลอกหลุดง่ายทำให้ติดเชื้อได้ง่าย) และอาการเกี่ยวกับผิวหนัง (ทำให้ผิวหนังแห้ง หยาบกร้าน เป็นเกล็ด)

Vitamin D วิตามินดี ช่วยในเรื่องการดูดซึมแคลเซียม ถ้าขาดจะทำให้การดูดซึมแคลเซียมลดลง ทำให้ต้องดึงแคลเซียมจากกระดูกมาใช้ส่งผลทำให้กระดูกอ่อน และจะมีอาการปวดเกร็งกล้ามเนื้อ ปวดข้อ โลหิตจาง อ่อนเพลีย กล้ามเนื้อไม่มีแรง

Vitamin E วิตามินอี เป็น antioxidant  ช่วยป้องกันการแตกสลายของเยื่อหุ้มเซลล์ ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่แตกง่าย มีความจำเป็นต่อการเจริญ และพัฒนาของเซลล์ประสาท ถ้าขาดเม็ดเลือดแดงจะมีชีวิตสั้น รวมถึงมีผลต่อการเจริญของกล้ามเนื้อด้วย

Vitamin K วิตามินเค ช่วยเสริมสร้างการทำงานของตับในการสร้างสารที่จำเป็นต่อการแข็งตัวของเลือด หลายชนิด ได้แก่ prothrombin, proconvertin ถ้าขาดจะทำให้เลือดแข็งตัวช้า

Vitamin B1 วิตามินบี 1 มี ความจำเป็นต่อระบบเผาผลาญอาหาร และระบบประสาทของร่างกาย ถ้าขาดจะเป็นโรคเหน็บชา อาการสำคัญจะเกี่ยวข้องกับระบบประสาท ระบบหัวใจ และหลอดเลือด โดยทางระบบประสาทจะมีอาการชาตามมือตามเท้า ตากระตุก แขนขาอ่อนแรง ส่วนอาการทางสมองพบว่า เนื้อสมองจะถูกทำลาย ผู้ป่วยจะมีอาการความจำเสื่อม สำหรับทางระบบหัวใจ และหลอดเลือดพบว่าหัวใจเต้นเร็ว ใจสั่น หัวใจมีขนาดโตขึ้น

Vitamin B2 วิตามินบี 2 มี ความจำเป็นต่อการหายใจของเซลล์ และการรักษาสภาพของเยื่อบุผิว ถ้าขาดในช่วงเริ่มแรก ริมฝีปากจะอักเสบ แห้ง และแตก มุมปากจะซีดแตก (โรคปากนกกระจอก) และเมื่อเป็นมากขึ้นจะมีอาการทางผิวหนัง ใบหน้ามีสะเก็ดมันๆ ต่อมาจะมีอาการอักเสบของตา ตาสู้แสงไม่ได้ ตันตา และแสบลูกตา

Niacin or Vitamin B3 ไนอะซิน หรือวิตามินบี 3 มีส่วนช่วยในการผลิตกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ถ้าขาดจะมีผลต่อระบบประสาทส่วนปลาย เช่น ปลายประสาทอักเสบ ไขสันหลัง และสมอง ซึ่งอาจมีอาการคลุ้มคลั่ง และชัก หมดสติ นอกจากนี้ยังมีผลต่อระบบผิวหนัง คือ ผิวหนังมีลักษณะหยาบ เป็นจ้ำ สีม่วงหรือสีเข้ม รวมถึงมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร คือ ลำไส้เล็กอักเสบ ท้องเดิน

Pantothenic acid or Vitamin B5 กรดแพนโทธินิค หรือวิตามินบี 5 มี ความเกี่ยวข้องกับปฏิกิริยาชีวเคมีในร่างกายหลายอย่าง เช่น การเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต การสังเคราะห์กรดไขมัน ถ้าขาดอาจจะมีอาการปวดท้อง อาเจียน และเป็นตะคริว อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ

Vitamin B6 or Pyridoxin วิตามินบี 6 หรือไพริดอกซิน มีความสำคัญต่อปฏิกิริยาทั้งหมดในกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับปฏิกิริยา ชีวเคมี (metabolism) ของกรดอะมิโน (สร้าง และสลายโปรตีน) มีบทบาทในการสร้างเม็ดเลือดแดง ถ้าขาดจะมีอาการอ่อนเพลีย ชาตามปลายมือ ปลายเท้า โลหิตจาง รวมถึงมีอาการทางประสาท เช่น สับสน ซึมเศร้า และชัก

Folic acid or Vitamin B9 กรดโฟลิก หรือวิตามินบี 9 มีบทบาทในการสังเคราะห์ DNA & RNA รวมถึงการสังเคราะห์กรดอะมิโนบางตัว เช่น glycine, methionine และทำงานร่วมกับ B12 ในการสร้างเม็ดเลือด ถ้าขาดจะเกิดอาการปากเปื่อย ลิ้นแดงอักเสบ ท้องเดิน น้ำหนักตัวลด เป็นโลหิตจางชนิดเม็ดเลือดแดงโตกว่าปกติ (Megaloblastic anemia) ผมหงอกเร็ว เฉื่อยชา เกียจคร้าน ขี้ลืม แก่เร็ว

Vitamin B12 วิตามินบี 12 มีความจำเป็นต่อกระบวนการที่เกี่ยวกับปฏิกิริยาทางชีวเคมี (metabolism) ของคาร์โบไฮเดรต ไขมัน โปรตีน มีบทบาทในการเจริญ และแบ่งตัวของเซลล์รวมทั้งการสังเคราะห์ myelin (สารหุ้มเส้นประสาท) ด้วย มีความสำคัญต่อการสร้างเซลล์ผิวโดยเฉพาะเยื่อบุทางเดินอาหาร ถ้าขาดจะมีผลต่อระบบทางเดินอาหาร โลหิตจาง ชาตามมือ และเท้า ถ้าขาดมากจะมีอาการสับสน และประสาทหลอนได้

Biotin or Vitamin H หรือวิตามินเอช ถ้าขาดจะเป็นโรคผิวหนัง ผิวหนังมีสีเทา อ่อนเพลีย โลหิตจาง โคเลสเตอรอลในเลือดสูงกว่าปกติ

Vitamin C วิตามินซี มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการสร้างคอลลาเจน เป็น antioxidant ช่วยเพิ่มการดูดซึมของเหล็ก ถ้าขาดจะมีเลือดออกตามไรฟัน อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร เหงือกบวม ฟันหลุดง่าย

สรุปคุณสมบัติของเกลือแร่
คือ สารอนินทรีย์ ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในร่างกายมนุษย์ เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นสำหรับระบบการหายใจ และระบบเอนไซม์ ช่วยควบคุมการซึมผ่านผนังเยื่อเซลล์ และหลอดเลือดฝอยต่างๆ

Calcium แคลเซียม  มีบทบาทในการสร้างกระดูก และฟัน มีความสำคัญในการควบคุมการเต้นของหัวใจ การส่งสัญญาณประสาท ช่วยในระบบเอนไซม์หลายชนิด ถ้าขาดจะเป็นโรคกระดูกพรุนในผู้สูงอายุ การเจริญเติบโตช้า กระดูกอ่อน ฟันผุ

Iron เหล็ก  รวมกับโปรตีน และทองแดงเพื่อสร้างฮีโมโกลบิน ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเลือด จำเป็นสำหรับเอนไซม์ช่วยในการเผาผลาญโปรตีน ถ้าขาดจะเป็นโรคโลหิตจาง เนื่องจากจำนวนฮีโมโกลบินลดน้อยลงในเม็ดเลือดแดง ผิวหนังซีด เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ปวดหัว ความต้านทานต่อการติดเชื้อลดลง

Iodine ไอโอดีน  จำเป็นสำหรับสุขภาพ และการทำหน้าที่ของต่อมไธรอยด์ สำหรับผลิตฮอร์โมนที่ชื่อไธรอกซิน และไตรไอโอโดไธโรนิน ซึ่งจะช่วยควบคุมการเผาผลาญการผลิตพลังงาน และอัตราการเจริญเติบโต รวมถึงยังช่วยในการรักษาผิวหนัง เล็บ และผม ให้มีสุขภาพดี ถ้าขาดจะเซื่องซึม เหนื่อยง่าย ความดันต่ำ ผิวหนัง และผมแห้ง เป็นโรคคอพอก โคเลสเตอรอลสูง เป็นโรคหัวใจ ไม่สนใจทางเพศ

Zinc สังกะสี ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์หลายชนิด ซึ่งสำคัญในการย่อยอาหาร และการเผาผลาญ จำเป็นสำหรับการหายใจของเนื้อเยื่อ จำเป็นต่อการเจริญเติบโต ถ้าขาดจะทำให้การเจริญเติบโตช้า แผลหายช้า เป็นโรคผิวหนัง มีจุดขาวที่เล็บ เบื่ออาหาร ผมร่วง มีรังแค การไหลเวียนของเลือดไม่ดี ผนังหลอดเลือดแข็ง

Copper ทองแดง  จำเป็นเพื่อให้เหล็กถูกดูดซึม และจำเป็นสำหรับการเผาผลาญโปรตีนร่วมกับวิตามินซี ในการสร้างอีลาสตินสำคัญในระบบโครงสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ถ้าขาดจะมีอาการโลหิตจางเนื่องจากการดูดซึมเหล็กไม่ดี ผมร่วง ผมหงอก มีแผลที่ผิวหนัง

Manganese แมงกานีส  มีความสำคัญในระบบเอนไซม์ต่างๆ ซึ่งจำเป็นสำหรับการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน ช่วยในการขนส่งสัญญาณระหว่างสมอง ประสาท และกล้ามเนื้อ จำเป็นสำหรับระยะให้นมลูก และการสร้างเสริมระบบโครงสร้างของร่างกาย ถ้าขาดการเจริญเติบโตจะช้า กล้ามเนื้อไม่มีแรง การทรงตัวไม่ดี การสร้างกระดูก และกระดูกอ่อนผิดปกติ

Selenium ซีลีเนียม  เป็น antioxidant ทำงานใกล้ชิดกับวิตามินอี เพื่อรักษาเนื้อเยื่อต่างๆ ให้มีความยืดหยุ่น และช่วยทำให้หัวใจทำหน้าที่ได้ดีขึ้น สำคัญในการช่วยไม่ให้เป็นหมัน โดยช่วยให้เชื้ออสุจิมีความแข็งแรง ช่วยเพิ่มความต้านทางต่อการเป็นโรค ถ้าขาดจะทำให้แก่ก่อนวัย กล้ามเนื้อฝ่อ เป็นโรคหัวใจ และอาจเป็นหมัน มะเร็งในระบบย่อยอาหาร

Molybdenum โมลิบดีนัม เป็นส่วนประกอบในเอนไซม์หลายชนิด  เป็นส่วนที่จำเป็นสำหรับเอนไซม์ แซนธีน ออกซิเดส ซึ่งสำคัญในการเคลื่อยย้ายเหล็กออกจากตับ และจำเป็นสำหรับเอนไซม์อัลดีไฮด์ ออกซิเดส ซึ่งสำคัญในกระบวนการออกซิเดชั่น

Chromium โครเมียม เป็นแร่ธาตุจำเป็นช่วยในการควบคุมการเผาผลาญของกลูโคส ตามปกติสำคัญในการสังเคราะห์กรดไขมัน และโปรตีน

 สำหรับความต้องการของ วิตามิน และเกลือแร่ในแต่ละวัน สำนักงานคณะกรรมการอาหาร และยา ได้จัดทำบัญชีสารอาหารที่แนะนำให้ควรบริโภคประจำวันสำหรับคนไทย อายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป (Thai Recommended Daily Intakes - Thai RDI) ขึ้น โดยมีข้อมูลของวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ ดังนี้
  1. วิตามินเอ 2.664 หน่วยสากล
  2. วิตามินบี 1 1.5 มิลลิกรัม
  3. วิตามินบี 2 1.7 มิลลิกรัม
  4. ไนอะซิน 20 มิลลิกรัม เอ็น อี
  5. วิตามินบี 6 2 มิลลิกรัม
  6. โฟเลต 200 ไมโครกรัม
  7. ไบโอติน 150 ไมโครกรัม
  8. กรดแพนโทธินิค 6 มิลลิกรัม
  9. วิตามินบี 12 2 ไมโครกรัม
  10. วิตามินซี 60 มิลลิกรัม
  11. วิตามินดี 200 หน่วยสากล
  12. วิตามินอี 200 หน่วยสากล
  13. วิตามินเค 80 ไมโครกรัม
  14. แคลเซียม 800 มิลลิกรัม
  15. เหล็ก 15 มิลลิกรัม
  16. ไอโอดีน 150 ไมโครกรัม
  17. สังกะสี 15 มิลลิกรัม
  18. ทองแดง 2 มิลลิกรัม
  19. แมงกานีส 3.5 มิลลิกรัม
  20. โมลิบดินัม 160 ไมโครกรัม
  21. โครเมียม 130 ไมโครกรัม
  22. ซิลีเนียม 70 ไมโครกรัม
  23. ฟอสฟอรัส 800 มิลลิกรัม
  24. แมกนีเซียม 350 มิลลิกรัม
  25. โพแทสเซียม 3,500 มิลลิกรัม
  26. โซเดียม 2,400 มิลลิกรัม
  27. ฟลูออไรด์ 2 มิลลิกรัม
  28. คลอไรด์ 3,400 มิลลิกรัม


Supra Vit-M
ซูปรา วิต-เอ็ม

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน และเกลือแร่รวมผสมไลโคปีน ชนิดเม็ด ตรา กิฟฟารีน
ส่วนประกอบที่สำคัญโดยประมาณใน 1 เม็ด
ไดแคลเซียมฟอสเฟต ไดไฮเดรต 625 มก.
ผงวิตามิน และเกลือแร่รวม 250 มก.
ไลโคปีน 10% 30 มก.
ขนาดรับประทาน วันละ 1 เม็ดพร้อมอาหาร
คำเตือน อ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภค ไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค
ขนาด 60 เม็ด รหัส 40514 ราคา 480 360 บาท .


Supra Vit-W
ซูปรา วิต-ดับเบิ้ลยู

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน และเกลือแร่รวมผสมจมูกถั่วเหลือง ชนิดเม็ด ตรา กิฟฟารีน
ส่วนประกอบที่สำคัญโดยประมาณใน 1 เม็ด
ไดแคลเซียมฟอสเฟต ไดไฮเดรต 625 มก.
ผงวิตามิน และเกลือแร่รวม 250 มก.
จมูกถั่วเหลือง 100 มก.
ขนาดรับประทาน วันละ 1 เม็ดพร้อมอาหาร
คำเตือน อ่านคำเตือนในฉลากก่อนบริโภค ไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค
ขนาด 60 เม็ด รหัส 40516 ราคา 480 360 บาท.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น